Thứ Năm, 29 tháng 9, 2011

Dân dã với món năn bộp mùa mưa

Trong ẩm thực mùa mưa của vùng miền Tây Nam bộ không thể không kể đến món năn bộp, một loại thực phẩm lấy từ cỏ năn ngọt mọc hoang trên những cánh đồng ngập mặn xứ Sóc Trăng, Bạc Liêu, Cà Mau... được thu hái và sử dụng như một loại rau ăn sống hoặc chế biến nhiều món ăn.

Cây cỏ năn bộp có ba phần được sử dụng để làm món ăn. Phổ biến nhất là đọt năn mọc ở gần gốc, màu vàng nâu xỉn vì nhiễm phèn nhưng khi bóc ra lấy phần non thì có màu trắng ngà, nhẹ bỗng như xốp và dài chừng ba tấc. Ngoài đột năn thì những đoạn chồi non của cây dài khoảng hai đốt ngón tay người lớn, sếu đầu đỏ rất thích mổ ăn còn gọi là mần năn. Cuối cùng là củ năn, khi cây năn đã chết lụi gửi củ dưới đất đến mùa mưa năm sau mới mọc lên thành cây.

Năn bộp sơ chế thành món rau ăn sống.
Năn bộp sơ chế thành món rau ăn sống.

Với ba thứ trên người dân miệt vườn miền Tây có thể chế biến thành những món ăn dân dã nhưng ngon đến lạ thường. Những đọt năn bóc tách hết vỏ để làm rau ăn sống, trộn gỏi, xào, nấu canh, nhúng lẩu, làm dưa... và món nào cũng ngon đặc biệt. Chỉ cần trong bữa ăn có món rau năn ăn như một loại rau sống, chấm với nước trong nồi thịt kho, cá kho, hay mắm kho. Đặc sắc và đúng điệu của món ngon mùa mưa vùng đất miền Tây là rau năn ăn sống với cá rô đồng rán giòn, cá lóc nướng trui hoặc cá trê nướng dầm nước mắm gừng thì tuyệt không gì bằng.

Còn mầm năn thường dùng để xào thịt trâu, nghêu, hến, tép bạc thịt chuột đồng... Để món mầm năn xào ngon người chế biến phải xào để to lửa, đảo nhanh cho mầm năn vừa chín tái, ăn sẽ có độ giòn ngọt.

Ngon miệng với năn bộp xào thịt.
Ngon miệng với năn bộp xào thịt.

Củ năn bộp được đào lên rửa sạch để ăn hoặc ủ cho mọc mầm để lấy muối dưa. Dưa chua năn bộp cũng là món ăn được người dân miền Tây Nam Bộ ưa thích. Dưa năn bộp có thể làm dạng muối xổi, trộn dấm đường tỏi ớt và chút muối ăn sau đó để khoảng 30 phút là dùng được. Tuy nhiên, trong thực tế dưa năn thường được muối bằng nước vo gạo kèm chút muối, đường, ém trong hũ 1-2 ngày là chín.

Mùa mưa cũng là mùa nước nổi ở miền Tây Nam bộ tạo nên sự phong phú của nhiều sản vật ngon từ động và thực vật. Ai đến đây vào dịp này, được thưởng thức những món ngon dân dã từ cây năn bộp một lần chắc khó thể nào quên.

http://www.tinmoi.vn/dan-da-voi-mon-nan-bop-mua-mua-09598325.html

0 nhận xét

Đăng nhận xét