Thứ Ba, 20 tháng 9, 2011

Hàng vạn khách Nga đến Cam Ranh bằng “chuyên cơ”

Từ đầu năm đến nay, ngành du lịch Nha Trang - Khánh Hoà đã đón gần 260.000 lượt khách quốc tế, trong đó có hơn 20.000 lượt khách Nga.
Những tháng cuối năm, cứ mỗi tuần sẽ có ít nhất 8 chuyến bay đưa đón khoảng 1.000 khách du lịch từ các TP lớn của nước Nga đến cảng hàng không quốc tế Cam Ranh, sau đó toả ra các khu nghỉ dưỡng ven bờ vịnh Nha Trang, Vân Phong, Đại Lãnh...
Khách du lịch quốc tế tấp nập trên bờ biển Nha Trang. Ảnh: Bảo Chân
Khách du lịch quốc tế tấp nập trên bờ biển Nha Trang. Ảnh: Bảo Chân
Mùa đón khách quốc tế

Theo phân tích của các chuyên gia nghiên cứu thị trường du lịch, Nha Trang là thành phố biển duy nhất ở Việt Nam có thể đón khách quanh năm. Nếu như xuân-hè là mùa khách nội địa, thì thu-đông là mùa khách quốc tế, mà cao điểm là từ đầu tháng 11 đến hết tháng 1 năm sau, đó là khoảng thời gian những người có thu nhập cao ở các nước Châu Âu và Đông Bắc Á muốn tìm đến những bãi biển ấm áp miền nhiệt đới để tránh mùa đông băng giá. Báo cáo thống kê của ngành du lịch tỉnh Khánh Hòa 2 năm gần đây cho thấy, số lượng khách đến từ Hàn Quốc và Nga tăng đột biến. Nếu như mùa đông 2010, các hãng lữ hành ở xứ sở kim chi liên tục đưa khách đến Nha Trang, thì mùa đông năm nay, mỗi ngày sẽ có ít nhất 1 chuyến bay của người Nga đến Cam Ranh, sau đó du khách sẽ đổ bộ đến những khu nghỉ dưỡng sang trọng ven bờ vịnh Nha Trang, Vân Phong, Đại Lãnh...

Hiện tại chưa có hãng hàng không quốc tế nào mở tuyến đến Cam Ranh, vì vậy đầu tháng 9 này, Cty DL Ánh Dương đã ký hợp đồng với Cty Pegas Touristik (Nga), doanh nghiệp này nhận trách nhiệm thuê máy bay cho hàng vạn du khách bay thẳng đến Khánh Hòa. Ngoài ra, Cty DL quốc tế Nhật Minh (Hà Nội) vẫn tiếp tục hợp tác với Hãng Hàng không Vladivostok để thuê bao máy bay đưa khách từ vùng Viễn Đông của nước Nga đến Ram Ranh (2 chuyến/tuần) và TPHCM (2 chuyến/tuần).

Theo ông Andrey Xmirnot - GĐ chi nhánh Cty du lịch Ánh Dương tại Mátxcơva: “Thời tiết Nha Trang luôn ấm áp, khô ráo, rất dễ chịu; tại đây có nhiều khu nghỉ dưỡng sang trọng đạt tiêu chuẩn 4-5 sao quốc tế, dịch vụ tiện ích, thức ăn ngon, phong phú, giá khá rẻ mà con người thì rất hiền hòa, thân thiện... Ban đầu chúng tôi dự tính sẽ đưa khoảng 70% số khách đến Nha Trang và 30% số khách đến Mũi Né; tuy nhiên sau khi khảo sát, đại diện 13 hãng lữ hành thống nhất chuyển hướng chủ yếu ra Nha Trang”.

Áp lực!

GĐ Trung tâm Thông tin xúc tiến DL Khánh Hòa Nguyễn Văn Thành phân tích: “Nếu như trong suốt 1 thập niên đã qua, khách hàng truyền thống của ngành DL Khánh Hòa vẫn là người Australia, Mỹ và Pháp; thì gần đây xu hướng khách đến từ Nga, Hàn Quốc tăng mạnh. Ưu điểm nổi bật của khách Nga là thời gian lưu trú khá dài (trung bình 14-20 ngày/khách), khách du lịch Nga thích nghỉ dưỡng ở những resort sang trọng và luôn sẵn sàng... chi tiêu. Từ ăn uống đến vui chơi, giải trí, lưu trú, đi lại... khách Nga thường ưu tiên chọn chất lượng cao và độc đáo, khác lạ. Hiện khó khăn lớn nhất là ở Nha Trang rất thiếu hướng dẫn viên và nhân viên du lịch thông thạo tiếng Nga, hiểu biết văn hóa, phong tục tập quán, tâm lý của người Nga”.

Từ lâu, thiếu hướng dẫn viên giỏi vẫn là áp lực lớn nhất trong mùa cao điểm đón khách quốc tế; rất tiếc ngành DL tỉnh Khánh Hòa chưa bao giờ bàn tính chiến lược thu hút nhân tài, mà cứ loay hoay “chữa cháy” bằng cách nhờ đối tác thuê những người trước đây từng du học tại Nga hoặc làm việc cho người Nga! Nếu tình trạng này kéo dài, với đà tăng trưởng như hiện nay, e rằng  một thời gian ngắn nữa Khánh Hòa phải thuê người nước ngoài làm thay công tác hướng dẫn, phục vụ. Xin nói thêm, một khi đã xác định khách Nga là đối tác chính và lâu dài, lãnh đạo tỉnh Khánh Hòa cần chủ động liên kết với Vietnam Airlines mở đường bay thẳng từ Nga đến Cam Ranh để giảm bớt thủ tục cũng như chi phí cho khách hàng.

http://www.tinmoi.vn/hang-van-khach-nga-den-cam-ranh-bang-chuyen-co-09591520.html

0 nhận xét

Đăng nhận xét