Thứ Bảy, 24 tháng 9, 2011

Tượng đài 410 tỉ: Chỉ bằng nửa cây cầu!

Dự án tượng đài “Mẹ Việt Nam anh hùng” ở xã Tam Kỳ, tỉnh Quảng Nam đang trở thành vấn đề nóng hơn bao giờ hết, được cả dư luận và xã hội quan tâm. Phóng viên đã có cuộc trao đổi với ông Nguyễn Phú Cường, Cục phó Cục Mỹ thuật- Nhiếp ảnh và Triển lãm, Trưởng ban thẩm định các tác phẩm điêu khắc và nhà phê bình Mỹ thuật Lê Quốc Bảo, giảng viên trường Đại Học Mỹ Thuật Việt Nam, người trực tiếp góp ý về mặt thẩm mỹ cho tác phẩm này.

Ông Nguyễn Phú Cường, Cục phó Cục Mỹ thuật - Nhiếp ảnh và Triển lãm: Nên tặng huân chương cho Đinh Gia Thắng (tác giả tượng đài Mẹ VNAH - PV).

Ông Nguyễn Phú Cường

Người ta chỉ nói đây là một bức tượng, nhưng điều quan trọng đây là một bảo tàng. Con số hơn 400 tỷ tính cả một khoảng sân rộng, cộng thêm một nhà bảo tàng tương đương Bảo tàng Hà Nội thì là một điều nên tặng huân chương!

Hiện nay, việc xây dựng công trình này vẫn đang “sống” bằng tiền doanh nghiệp. Người họa sĩ sáng tác cũng là người chủ doanh nghiệp, anh ta có lòng yêu nghề, muốn làm một công trình để đời nên mới chịu mang điều tiếng mà làm. Nhà nước, Trung ương chưa rót vốn về, tồn tại đến bây giờ là phần lớn là vốn tự có của doanh nghiệp. Hơn thế nữa, Quảng Nam là một tỉnh chịu nhiều thiên tai, sự phức tạp của thời tiết nên việc lựa chọn chất liệu đá hoa cương để đảm bảo sự trường tồn của công trình là một điều nên làm. Việc thuê chuyên gia nước ngoài tư vấn, giám sát kỹ thuật, nhờ Bộ Kế hoạch Đầu tư xây dựng bộ định mức thể hiện tính nghiêm túc trong công trình.

Chỉ có hình tượng mẹ vĩ đại mới có thể mang một tầm vóc đến như thế, không phải bỗng dưng mà họ làm một tượng to đến như vậy. Hình tượng mẹ Thứ chỉ mang tính biểu tượng, còn sau mẹ còn biết bao nhiêu các mẹ khác. Việc xây dựng tượng đài được sự đồng thuận của Ban bí thư Đảng, là công trình cho hôm nay và cho mai sau. Còn việc phụng dưỡng các mẹ Việt Nam anh hùng, Nhà nước mình đã có chính sách từ rất lâu rồi, chứ không phải cứ thích là được. Khi các mẹ mất đi, nơi đây sẽ là nơi lưu giữ lại hình ảnh các mẹ, để mọi người được tưởng nhớ công ơn suốt đời của các mẹ.

Nhà Phê bình Mỹ thuật Lê Quốc Bảo, Giảng viên trường Đại học Mỹ thuật Việt Nam: Hơn 400 tỷ chỉ tương đương với nửa cây cầu thôi!

Nhà phê bình mỹ thuật Lê Quốc Bảo

Tôi vừa dự họp báo về công trình này hôm 20-9 ở Đà Nẵng về. Theo tôi, bất cứ một công trình tượng đài nào khi ra đời đều có những ý kiến trái chiều nhau. Vấn đề đó chính là sức sống của nghệ thuật, sự khen chê để vươn tới cái đẹp. Nghệ thuật không có sự khen chê, không phải là nghệ thuật.

Tượng đài “Mẹ Việt Nam anh hùng” có thể nói là được khen chê nhiều nhất. Việc xây dựng tượng được bắt đầu từ riêng tỉnh Quảng Nam, do cuộc vận động của Đài Tiếng nói Việt Nam, Hội Liên hiệp Phụ nữ Việt Nam, tỉnh ủy Quảng Nam. Sau này, dự án được nâng cấp thành công trình cấp quốc gia được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt.

Đứng trên khía cạnh người làm nghệ thuật, tôi mừng khi giới mỹ thuật của chúng tôi được Chính phủ phê duyệt cho một công trình mang tầm vóc Quốc gia như thế. Chúng ta không thể lấy con số 400 tỷ để đem ra đo với giá trị nghệ thuật vì giá trị nghệ thuật là vô giá. Công trình này tính ra chỉ bằng mấy cây số đường hay nửa cây cầu thôi! Chúng ta đang thiếu những công trình văn hóa mang tầm khu vực và thế giới. Vì thế chúng ta không nên có một phép so sánh rằng hơn 400 tỷ là có lãng phí hay không.

Tiền nào thì của nấy, mà đây không đơn thuần là công trình tượng đài mà là công trình hai trong một. Tượng đài và bảo tàng trong lòng tượng đài. Về mặt thẩm mỹ của tượng đài, đây là một công trình mang tính hoàng tráng, đa chiều về không gian, thời gian, đa dạng về phẩm chất nghệ thuật. Trong điêu khắc, vấn đề xử lý khối vô cùng quan trọng thì ở tượng đài này tôi đánh gia tốt việc xử lý này khi tác giả sử dụng tốt khối âm và khối dương. Khối dương là chân dung mẹ, khối âm là 11 người con.

http://www.tinmoi.vn/tuong-dai-410-ti-chi-bang-nua-cay-cau-09594637.html

0 nhận xét

Đăng nhận xét