Thứ Hai, 10 tháng 10, 2011

Bệnh da vảy cá - Đừng coi thường

<>Bệnh da vảy cá là gì?

Bệnh vảy cá (lchthyosis Vulgaris) là một loại bệnh lý của da, biểu hiện bằng da khô như vảy cá, đặc biệt tập trung ở tay và cẳng chân, có tính chất di truyền trong gia đình. Nguy hiểm hơn, biểu hiện của bệnh xuất hiện rất sớm, ngay từ những tháng đầu hoặc năm đầu sau khi sinh con, có thể là 2-3 năm sau khi sinh. Với bệnh vảy cá bẩm sinh, người bệnh chỉ có thể sống sót vài giờ sau khi sinh.

<>Nguyên nhân của bệnh da vảy cá

Bệnh da vảy cá thường được gây ra bởi yếu tố di truyền. Đối với những ca mắc bệnh bẩm sinh, biểu hiện của bệnh trở nên rõ ràng trong những năm đầu của cuộc sống. Đôi khi, bệnh biến mất trong những năm trưởng thành, nhưng sau đó, bệnh có thể quay trở lại và “hành hạ” cuộc sống của người bệnh.

Trong một số trường hợp hiếm hoi, bệnh vảy cá xuất hiện là nguyên nhân do hậu quả của một số bệnh ung thư, bệnh tuyến giáp hay suy thận mãn tính, xuất hiện ở độ tuổi trưởng thành.

<>Biểu hiện của bệnh da vảy cá

Biểu hiện lâm sàng của căn bệnh có tính di truyền này rất dễ nhận thấy như khô da, có vảy và nứt nẻ. Ở mức độ nhẹ, khu vực da chân xuất hiện những vảy nhỏ trông như bột dính chặt vào da. Nếu bệnh nặng, ở mặt dưới da tứ chi và thân (đặc biệt là lưng) xuất hiện những vảy đa giác có đường kính từ 0.5 – 1cm, màu nâu, vàng nhẹ hoặc trắng đục, dính chặt, bờ hơi tróc khỏi mặt da. Vảy cá có thể kèm theo các biểu hiện của dị ứng như chàm, mề đay, suyễn.

Bệnh da vảy cá - Đừng coi thường, Sức khỏe, benh da vay ca, vay ca, benh vay ca, suc khoe, bao phu nu,
Bệnh da vảy cá là một loại bệnh dai dẳng, có ảnh hưởng cực kỳ nghiêm trọng
tới sức khỏe và thẩm mỹ. (Ảnh minh họa)

<>Phân loại bệnh da vảy cá

- Bệnh da vảy cá thực sự: Trường hợp bệnh nhẹ, người bệnh có biểu hiện khô da. Nếu bệnh nặng hơn, da lòng bàn tay, bàn chân có dấu hiệu khô, các đường gấp chỉ nổi rõ. Tổn thương là vảy dày, da khô ráp, vảy thô và dính, màu trắng bạc hoặc nâu, lớp thượng bì da nứt ra thành vảy giống như vảy cá.

- Bệnh da vảy cá bẩm sinh: Lớp da dày làm cơ thể không cử động được, chân tay phù nề, mặt sưng to, mi mắt lộn ngược, môi nứt nẻ. Toàn bộ lớp da dày, cứng bên trên được bao phủ bởi một lớp da dày khô, trên là những vết nứt sâu, kèm theo các dị dạng khác dẫn đến tử vong nhanh ở bệnh nhi.

<>Ảnh hưởng của bệnh da vảy cá

- Đến thẩm mỹ: Đối với bất kỳ ai mắc bệnh này, đặc biệt là phụ nữ, hậu quả thẩm mỹ mà bệnh mang lại vô cùng nghiêm trọng. Những dị dạng trên da dưới dạng vảy cá xuất hiện dày đặc và “cứng đầu” khiến chị em mắc bệnh không khỏi chán nản và bi quan.

- Đến sức khỏe: Biểu hiện của bệnh còn kếp hợp với các rối loạn khác như nhiễm trùng, chậm phát triển về trí tuệ, điếc bẩm sinh hay đục thủy tinh thể.

<>Hạn chế bệnh

- Kết hợp vitamin A, C, D, E vào mùa đông theo từng đợt.

- Tránh chà sát, kỳ cọ mạnh lên vùng da bị bệnh khi tắm.

- Dùng nước ấm vừa phải trong mùa đông.

- Không lạm dụng xà phòng vì sẽ làm cho da thêm khô, căng và nứt nẻ.

- Tăng cường ăn rau quả tươi làm tăng sức đề kháng.

- Dùng thuốc bôi theo chỉ dẫn của bác sĩ.

<>Hướng dẫn tự chăm sóc da

Kem và các loại thuốc mỡ tạo ẩm hiệu quả hơn thuốc nước, có tác dụng tối đa, nếu bôi, ngay sau khi tắm xong. Các sản phẩm sau đây thường được sử dụng:

- Các sản phẩm chứa Alpha- hydroxyl acids

- Các loại kem có chứa Cortisone

- Các loại thuốc mỡ bôi ngoài da có chứa kháng sinh.

0 nhận xét

Đăng nhận xét