Thứ Ba, 18 tháng 10, 2011

Bí ẩn ‘thế giới ngầm’ dưới lòng đất Paris

Giữa Paris hoa lệ hiện vẫn còn một "thành phố dưới lòng đất", nơi yên nghỉ của hàng triệu hài cốt, chốn tham quan đầy lý thú của giới trẻ ưa mạo hiểm.

Đường cống ngầm, đường ống dẫn nước và gas, đường ray điện ngầm, đường cáp điện… có chiều dài 185 dặm Anh (tương đương 297,7 km) đã tạo nên thế giới ngầm này.

Giữa lòng thủ đô Paris tráng lệ tồn tại một thế giới ngầm
đầy bí ẩn dưới lòng đất.


Trong đó, chiếm phần lớn diện tích là các mỏ khai thác đá vôi tồn tại lâu đời trong lịch sử, từng là nơi cung cấp lượng lớn đá trong công trình xây dựng nên Paris hoa lệ ngày nay. Nếu để ý, bạn sẽ nhận ra các kiến trúc của thành phố thường có màu trắng bạc rất đặc trưng.

Nơi đây từng tồn tại các mỏ đá vôi khổng lồ, nơi cung cấp lượng lớn đá để xây dựng thành phố.


Các đường ống nước tại đây cũng có quy mô rất lớn, cung cấp 50% trữ lượng nước dùng cho người dân. Không ít trong đó là những đường ống được lắp đặt từ thế kỷ 16. Hiện, chính quyền thành phố đã ngưng sử dụng và khuyến khích du khách tới tham quan.

Nhiều đường ống dẫn nước được lắp đặt từ thế kỷ 16.


Rất nhiều nhà văn, thi sĩ và nhà soạn nhạc nổi tiếng đã tìm tới đây để khơi nguồn sáng tạo. Cuốn tiểu thuyết kinh dị “Interview with the Vampire” của nữ nhà văn Anne Rice cũng lấy ý tưởng từ bối cảnh trong “thế giới ngầm” này.

Nhiều thi sĩ, nhạc sĩ đã tới đây để lấy nguồn cảm hứng sáng tạo tác phẩm.


Chính nét bí ẩn nơi đây đã thu hút trí tò mò của rất đông khách du lịch, đặc biệt là giới trẻ ưa mạo hiểm và thích khám phá. Họ thường rủ nhau luồn lách vào các ngõ ngách, tụ tập ăn uống và thưởng thức không gian tĩnh mịch, pha nét cổ xưa, bí hiểm dưới lòng đất này.

Các bạn trẻ ưa mạo hiểm thường lui tới thế giới ngầm này để khám phá những điều bí ẩn.


Tại nơi sâu nhất là các mộ huyệt khổng lồ với hơn 6 triệu bộ hài cốt có lịch sử lâu đời. Nhiều ý kiến cho rằng, phần lớn trong số này là nạn nhân của dịch hạch khủng khiếp từ thế kỷ 18. Con số người bệnh quá lớn, khiến những nghĩa trang trên mặt đất không còn chỗ chôn.

Khu hầm mộ nổi tiếng tại đây thường được khuyến cáo là không dành cho những ai yếu bóng vía.


Những năm gần đây, một số mộ huyệt đã mở cửa cho khách tham quan. Phần lớn đầu lâu được xếp thành cổng vào, xương cốt được xếp gọn, trát phủ lên tường. Đường hầm kết thúc bởi khu mộ chứa xương (Les Catacombes) nổi tiếng nằm ẩn sâu khoảng 30m dưới lòng đất.

Xương cốt được xếp ken trên tường.


Thế giới dưới lòng đất tại Paris đã tồn tại nhiều năm qua và những câu chuyện kỳ bí, quái dị về nó vẫn không ngừng được giới truyền thông đăng tải, khiến địa danh này càng thêm sức hút.

0 nhận xét

Đăng nhận xét