Thứ Năm, 13 tháng 10, 2011

Cạm bẫy tình dục ám ảnh nghề người mẫu

Diện trang phục thời thượng; lui tới những nơi chốn xa hoa và được trả hậu hĩnh… sàn catwalk thường bị lầm tưởng là con đường trải hoa hồng. Nhưng thực tế, nghề người mẫu đầy cạm bẫy với những bí mật bẩn thỉu.

“Tuổi thọ nghề người mẫu rất, rất ngắn, nhưng một số năm ít ỏi đấy sẽ làm thay đổi cuộc đời bạn vĩnh viễn. Nó cũng để lại cho bạn những vết sẹo, những tổn thương khó có thể phai mờ”, stylist Phillip Bloch - người từng hợp tác với những nhà thiết kế danh tiếng như Jean Paul Gautier, Yves Saint Laurent - nhận định.

Mặt trái của nghề người mẫu được Isobella Jade kể lại trong cuốn hồi ký Almost 5’4".

<>Một trong những chấn thương đến sớm nhất và để lại ám ảnh mạnh mẽ nhất với các "chân dài" là tình trạng bị lạm dụng tình dục. Điều này diễn ra phổ biến ở mọi làng mẫu trên thế giới. Càng non tuổi nghề, bạn càng dễ trở thành miếng mồi ngon cho những kẻ háo sắc.

“Khi một cô gái trẻ một mình trong phòng với một người đàn ông, chuyện gì cũng có thể xảy ra”, Jackie Miranne nói về khả năng bị quấy rối tình dục tại các buổi tuyển chọn người mẫu - bước đầu tiên đưa một cô gái trẻ đến với sàn catwalk. Jackie là cựu người mẫu của chương trình truyền hình thực tế “Project Runway” và là người đảm nhận vị trí “host” của “America’s Next Top Model Aftershow”.

“Các buổi chọn người mẫu thường sẽ an toàn nếu chúng diễn ra tại những địa điểm thích hợp như văn phòng một tạp chí thời trang hay một công ty casting”, Jackie cho biết.

Nhưng thật không may, các buổi casting thường không diễn ra ở những địa điểm truyền thống. Khi mới vào nghề, người mẫu Isobella Jade đã phạm phải một sai lầm khi đồng ý gặp kẻ tự xưng là “ông bầu” Gianni ở căn hộ riêng của ông ta. Tại đây, Isobella được yêu cầu cởi đồ để Gianni xem xét cơ thể.

“Không biết điều gì đã xui khiến, nhưng tôi cởi cả áo con và quần lót. Ông ta luôn miệng nói: ‘Em thật nóng bỏng quá’. Tôi nghĩ đấy đơn thuần chỉ là ‘nhận định mang tính nghề nghiệp’. Nhưng rồi ông ta tiến đến mơn trớn tôi…”, Isobella viết trong cuốn hồi ký Almost 5’4".

“Đó là thời kỳ khởi nghiệp của tôi. Tôi thường xuyên được rỉ tai rằng, hãy “quan tâm hơn” đến anh nhiếp ảnh thì ảnh của tôi sẽ được gửi đến các tạp chí lớn”, Isobella kể tiếp.

Người mẫu Amy Weber từng có ký ức kinh hoàng với một nhiếp ảnh gia. Ảnh: Fox.

Chân dài Amy Weber thậm chí còn có câu chuyện sởn gai ốc hơn.

“Một nhiếp ảnh gia đưa tôi đến chốn ‘vô thiên vô địa’ nào đó và bảo tôi nằm ườn ra trên đám cỏ. Lúc bấy giờ tôi mặc bikini. Anh ta liên tục bảo tôi hãy tạo ra những tư thế thật khiêu khích. Rồi bỗng nhiên anh ta nói: ‘Hãy dạng hai chân em cho một đóa hoa nở ra nào”. Kinh hãi. Tôi lồm cồm bò dậy và chạy thục mạng phải đến 15 dặm cho tới khi bắt được một chiếc taxi”, Amy Weber kể.

<>Đối với những kẻ tà dâm, nghề “khoe cơ thể” là môi trường không thể tốt hơn để họ thỏa mãn dục vọng của mình. “Một số tên tuổi lớn trong ngành thời trang cũng đồng thời khét tiếng với thói quen sàm sỡ người mẫu”, cựu người mẫu Ariane Sommer nói.

Năm 2009, Anand Jon Alexander, nhà thiết kế nổi tiếng người Mỹ gốc Ấn, bị tuyên phạt 59 năm tù vì dính líu vào 16 vụ lạm dụng tình dục. Nạn nhân của anh ta là những người mẫu trẻ, có cô mới 14 tuổi. Katie W, một nạn nhân, nhận được lời mời đến casting của Alexander qua email. Alexander thậm chí còn hứa với mẹ của Katie là sẽ "trông nom cô chu đáo". Nhưng khi Katie đến gặp, nhà thiết kế nói thẳng tưng: “Nếu em muốn làm người mẫu trên sàn diễn, em phải biết cởi đồ ở hậu trường. Em phải biết khỏa thân một cách thoải mái”. Nói rồi, anh ta cưỡng bức Katie.

Làng mẫu thế giới đang ngày càng được trẻ hóa. Mới đây, cô bé 10 tuổi Thylane Lena-Rose Blondeau khiến người ta sửng sốt khi xuất hiện trên tạp chí Vogue của Pháp với cách biểu cảm và lối ăn mặc “hở hang” như người lớn. Ngày nay, việc các cô bé diễn catwalk chuyên nghiệp từ khi 14 tuổi đã trở thành chuyện thường tình.

Phillip Bloch nhớ lại, anh từng có mặt trong các buổi chụp hình của người mẫu Liv Tyler khi cô mới 14 - 15 tuổi.

“Có rất nhiều gã đàn ông ngồi hút thuốc, uống bia và sờ soạng các cô gái xung quanh. Họ hầu như quên mất rằng Liv chỉ mới là một đứa trẻ. Liv đã tròn mắt nhìn mọi việc diễn ra”, Bloch kể.

Chrystal Copland kể, cô thường xuyên bị rụng tóc vì hóa chất làm đầu. Ảnh: Fox.

<>Ngoài nguy cơ bị lạm dụng tình dục, các người mẫu cũng thường xuyên bị vắt kiệt sức lao động, đặc biệt là tại các tuần lễ thời trang lớn. Rụng cả mảng tóc vì hóa chất làm đầu, trẹo chân, thâm tím bàn chân vì nghễu nghện trên giày cao gót… là những “bệnh nghề nghiệp” mà các cô người mẫu thường gặp.

Chân dài 20 tuổi người Áo Chrystal Copland là một trong những người mẫu của Tuần lễ Thời trang Paris vừa diễn ra. Cô chia sẻ với The Fox: “Tôi đã rụng nửa đầu tóc trong một tháng qua. Nhưng rồi nó sẽ mọc lại thôi. Chỉ cần bạn nghĩ, công việc là như vậy. Nghĩ như thế nên tôi vượt qua được”.

Copland khẳng định, cô yêu nghề người mẫu, nhưng nó chắc chắn không phải là công việc chỉ cần thân hình đẹp là đủ. ‘Mọi thứ trông thật hào nhoáng trên sàn diễn. Nhưng ở hậu trường là cả một cuộc chiến. Chúng tôi chửi bới nhau, gào thét vào mặt nhau, nháo nhào chạy tới chạy lui thay váy, áo, giày dép. Tất nhiên, chúng tôi chạy như vậy trong những tiếng chửi bới ầm ĩ: “Nhanh lên, nhanh lên, cô làm gì mà chậm chạp thế chứ”.

Bàn chân thâm tím của một người mẫu vì thường xuyên phải diện giày cao gót. Ảnh: Fox.

Thiếu ngủ cũng là tình trạng các người mẫu thường xuyên gặp phải tại các tuần lễ thời trang. Coplandb chia sẻ, cô thường bị gọi đi làm vào lúc gần sáng, khi cô thậm chí còn chưa kịp lên giường đi ngủ. “Tại show của Louis Vuin mới đây, người ta gọi tôi lúc 3h sáng. Tôi tưởng mình đã làm gì sai. Nhhưng không, khi tôi tới đó, Marc Jacobs bảo: ‘Chrystal, cô diễn mở màn, chuẩn bị đi’. Show diễn bắt đầu lúc 4h30”.

Tuy nhiên, làng thời trang không hoàn toàn là một thế giới tội ác. “Ngành nghề nào cũng có những kẻ xấu, những kẻ lợi dụng và bắt nạt người yếu đuối. Ta chỉ có thể nói, giới người mẫu là một nghề có nhiều cám dỗ và rủi ro thôi”, cựu người mẫu Ariane Sommer kết luận.

<>Hà Linh

0 nhận xét

Đăng nhận xét