Chủ Nhật, 9 tháng 10, 2011

Du lịch biển Đồ Sơn: Bao giờ mới hết ngủ đông?

Thiên nhiên đã hào phóng ban cho Hải Phòng hai danh thắng du lịch Đồ Sơn và Cát Bà với cảnh quan rừng biển, làm say lòng du khách. Song khí hậu lại bất công chỉ “cho” nơi đây ba tháng hè, khiến hoạt động dịch vụ du lịch ở Đồ Sơn, Cát Bà rơi vào cảnh thời vụ.

Bài 1: Khí hậu không chiều "người đẹp"


Cuối thu ra biển, nắng nhẹ chỉ đủ trải một màu vàng nhạt, cả ba bãi biển Đồ Sơn rộng thênh thang không một người tắm. Trên bờ, hàng loạt khách sạn nhà nghỉ đồ sộ sức chứa hàng vạn người, nhưng lượng khách thưa thớt, chủ yếu là khách ra ăn uống và “nghỉ theo giờ”. Anh bạn tôi vốn tính hài hước nói: Hôm nay chúng ta là thượng đế, bởi sự tráng lệ mênh mông của trời biển chỉ dành cho mấy người. Suốt dọc con đường trục dọc trung tâm du lịch Đồ Sơn vắng khách, chỉ có các nhân viên nhà hàng bám trụ “xinhan” cho khách vào ăn, nghỉ qua trưa.

Buổi tối, Đồ Sơn càng vắng khách hơn, nhất là khi trời trở gió bấc, chả ai rồ ra đây đón gió lạnh. Chính sự bất công của khí hậu đã không chiều “người đẹp Đồ Sơn”, vì vậy Đồ Sơn và cả Cát Bà chỉ sôi động trong mấy tháng hè. Rõ ràng hoạt động dịch vụ ở 2 khu du lịch biển lớn của Hải phòng phụ thuộc nhiều vào mùa vụ. Vấn đề đặt ra là bao giờ Đồ Sơn, Cát Bà mới hết ngủ đông?

Hết hè, khu du lịch Đồ Sơn lại rơi vào cảnh đìu hiu, vắng khách. Ảnh: K.A
Hết hè, khu du lịch Đồ Sơn lại rơi vào cảnh đìu hiu, vắng khách. Ảnh: K.A

<>Quỹ đất đang bị băm vụn

Đây là sự trăn trở đã lâu đối với những người làm công tác quản lý du lịch Hải Phòng và 2 địa phương Đồ Sơn, Cát Hải, nhưng hiện giờ vẫn chưa có lời giải. Ai cũng biết, muốn đánh thức “người đẹp” phải có cách thức phù hợp, mà mấu chốt là phải đầu tư các dự án, công trình tầm cỡ quy mô, xây dựng những phân khu vui chơi giải trí thực sự hấp dẫn du khách thập phương. Cách đây không lâu, Dự án công viên nước Đồ Sơn được khởi công tại khu Vạn Sơn, nhưng khi triển khai, các nhà đầu tư mới té ngửa: Diện tích xây dựng dự án công viên nước đã được cấp trước đó cho một đơn vị khác, trong khi vốn góp của chủ nhà chỉ bằng đất, nội bộ liên doanh tay tư này vì thế đã phải chia tay không mấy vui vẻ. Muốn mời gọi các nhà đầu tư vào Đồ Sơn và Cát Bà thì phải có quỹ đất, nhưng suốt bao năm qua, Đồ Sơn vẫn ghi đậm dấu ấn của thời bao cấp, mang tính ban phát.

Vì thế, quỹ đất Đồ Sơn nát vụn bởi hàng trăm khách sạn, nhà nghỉ của các ban, ngành từ trung ương đến địa phương tới đóng đô trên khu du lịch nổi tiếng này. Tùy theo sự đầu tư và quỹ phúc lợi của các ban, ngành chủ quản, các khách sạn nhà nghỉ được xây dựng, nhưng thiếu quy mô, tầm cỡ, chủ yếu phục vụ hoạt động trong nội bộ ngành, còn những diện tích chưa được đầu tư thì cho tư nhân thuê lại theo hợp đồng từng năm để bù đắp lại chi phí điện nước trong những ngày đông, tháng lạnh.

Nhiều người nhân địa phương thuê lại diện tích đất trong khuôn viên các nhà nghỉ, khách sạn của các đơn vị không dám đầu tư lớn cho cơ ngơi mà mình thuê theo năm một, bởi chẳng biết sang năm có còn được thuê lại để đầu tư kinh doanh tiếp không? Khi kinh doanh khách sạn, nhà nghỉ của các ban, ngành phụ thuộc vào khí hậu và nặng tính phục vụ đối nội là chủ yếu, khi trống phòng mới cho khách ngoài thuê trong mùa hè, hoặc vào các dịp liên hoan du lịch, lễ hội chọi trâu. Trong khi, các thành phần tư nhân do không có đất để đầu tư xây dựng, hoặc do lưng vốn mỏng chỉ dám đầu tư nhỏ kiểu “lướt ván”, năm nào biết năm đó, thì không thể huy động sức mạnh đầu tư vào Đồ Sơn.

<>Cần những công trình quy mô

Đến nay, cả Hải Phòng nói chung và Đồ Sơn, Cát Bà nói riêng chưa có lấy một khách sạn tầm cỡ “5 sao”. Đồ Sơn có Cty liên doanh du lịch quốc tế Hải Phòng với khu resort mới được xây dựng ở khu thung lũng Xanh, nhưng do đặc thù kinh doanh, liên doanh này chỉ phục vụ khách nước ngoài, Việt kiều đến giải trí, người dân Hải Phòng và khách du lịch thuần túy mấy ai dám bén mảng tới. Điều đó cũng lý giải, nhiều năm qua, Hải Phòng không được chọn tổ chức một sự kiện mang tầm quốc tế nào? Muốn “người đẹp Đồ Sơn” thức giấc ngủ đông, cần phải có những món quà xứng đáng. Đó là cần kêu gọi các nhà đầu tư tâm huyết đến Đồ Sơn xây dựng những công trình khách sạn, khu vui chơi giải trí mang tầm cỡ như Suối Tiên, Đầm Sen (TPHCM), Vinpearl Land (Nha Trang), Tuần Châu (Hạ Long)... hoặc xây dựng những khu ẩm thực chuyên đề mang đậm dấu ấn của miền biển Hải Phòng.

<>Kim Anh

0 nhận xét

Đăng nhận xét