Thứ Hai, 10 tháng 10, 2011

Kỳ vọng vào Năm Du lịch quốc gia

Năm Du lịch quốc gia 2013 sẽ được tổ chức tại Hải Phòng với nhiều hoạt động phong phú. Những người tâm huyết với sự phát triển du lịch thành phố hoa phượng đỏ mong rằng, sự kiện quan trọng này sẽ thúc đẩy phát triển du lịch Hải Phòng; thúc đẩy đầu tư, liên kết, hình thành các sản phẩm, thương hiệu du lịch quốc gia; tăng sức thu hút khách du lịch...

Song, ai sẽ là người đi đầu tổ chức thực hiện để khắc phục tính mùa vụ trong dịch vụ du lịch?

<>Đã có người tiên phong

Những người tiên phong đánh thức “người đẹp Đồ Sơn” là các doanh nhân người Hải Phòng lập nghiệp, thành danh tại các tỉnh phía nam. Nhìn rõ tiềm năng rừng biển Hải Phòng, họ đã xin “đầu tư xuống biển” với kỳ vọng mang lại giấc mơ cho người đẹp Đồ Sơn.

Cả Hòn Dấu Resort và DASO Group đều được đầu tư hàng nghìn tỉ đồng để lấn biển tạo dựng mặt bằng xây dựng các công trình kiến trúc, công trình phụ trợ, bởi quỹ đất trên bờ không còn và để tránh phức tạp trong đền bù, giải phóng mặt bằng. Đến giờ, mặt bằng đã được 2 đơn vị cơ bản hoàn tất, Hòn Dấu Resort đã hoàn thành giai đoạn 1 đầu tư vườn khủng long, thác nước, bể tắm nhân tạo lọc nước biển lớn nhất Việt Nam. Đồng thời thu hút các kiến trúc sư, họa sĩ quốc tế đến xây dựng vườn tượng trong khuôn viên rợp mát cỏ cây. Mùa du lịch hè 2011, khu du lịch quốc tế Hòn Dấu đón, phục vụ hơn 500 nghìn lượt khách du lịch trong và ngoài nước bảo đảm an toàn, chất lượng dịch vụ.

Khu du lịch DASO cũng kịp được chọn làm địa điểm tổ chức lễ khai trương liên hoan du lịch Hải Phòng mấy mùa hè liên tiếp. Song, vì nhiều ý do, các hạng mục xây dựng, công trình kiến trúc chưa triển khai. Ông Đỗ Ngọc Núi - Phó Chủ tịch thường trực Hội đồng hương Hải Phòng tại thành phố Hồ Chí Minh có lần đã “kích” Chủ tịch DASO Group Đặng Văn Hòa, ông phải làm rạng danh người Hải Phòng, tiên phong đi đầu xây dựng khách sạn “5 sao” đầu tiên ở Hải Phòng. Nghe đâu, ông Hòa đã dự định đầu tư 1 tỉ USD để xây dựng một tổ hợp khách sạn lớn nhất Hải Phòng tại khu lấn biển Vụng Hương. Nếu được như vậy thì cùng với sân golf Đồ Sơn, khách sạn Nacimex Đồ Sơn, các khách sạn cỡ lớn đã và đang chuẩn bị đi vào hoạt động sẽ là điều kiện để Hải Phòng có thể đăng cai tổ chức các sự kiện mang tầm quốc tế.

Mở đường tại khu 1 Đồ Sơn.     Ảnh: K.A
Mở đường tại khu 1 Đồ Sơn. Ảnh: K.A

<>Cần thêm hạ tầng

Giám đốc Công ty TNHH Khánh Hiệp Đinh Văn Hiệu vốn nổi tiếng và thành đạt qua việc kinh doanh hai nhà hàng ăn uống mang tên “Hiệu - Chi” ở khu du lịch Đồ Sơn cho biết: "Nếu thành phố và quận Đồ Sơn mạnh dạn giao đất, hoặc cho thuê đất dài hạn từ 20-40 năm trở lên, chúng tôi sẽ đầu tư xây dựng một khu ẩm thực chuyên đề mang tính bài bản, dài hơi để phục vụ các đối tượng khách du lịch thu nhập cao. Hiện tại, Đồ Sơn còn khoảng đất cạnh Vụng Hương với nhiều tai tiếng trước đây, nay vẫn bỏ hoang, trong khi nhiều người có nhu cầu đầu tư vào những diện tích vừa miếng như thế lại không biết tìm chỗ nào".

Bên cạnh đó, muốn du lịch Hải Phòng nói chung, Đồ Sơn và Cát Bà nói riêng, cần có sự đầu tư vào cơ sở hạ tầng giao thông nhiều hơn nữa. Trong khi thành phố Đà Nẵng với nhiều cách làm sáng tạo, xây dựng hẳn một con đường dài 25km từ Quảng Nam lên bãi biển Mỹ Khê và khai thác hiệu quả quỹ đất hai bên đường, thì Đồ Sơn tuy đã có đường Phạm Văn Đồng dài hơn 20km ra Đồ Sơn, song như vậy vẫn chưa đủ.

Quận Đồ Sơn cần tiếp tục xây dựng và hoàn tất con đường từ đền Bà Đế vòng ra bãi biển khu 1, tiếp tục hoàn thiện con đường phía tây tới cống Họng. Cho phép các nhà đầu tư lấn biển Vạn Bún để khai thác quỹ đất rộng lớn cạnh con đường phía tây Đồ Sơn. Mặt khác, cần có nhiều hoạt động thu hút liên tục trong năm, chứ không chỉ tổ chức đua xe đạp, đua thuyền rồng, quần vợt, bóng chuyền bờ biển, đánh golf, dù bay, chọi gà, hội chợ du lịch - thương mại trong các dịp hè. Tại các buổi họp báo liên hoan du lịch mùa hè, nhiều người băn khoăn về giá cả, chất lượng dịch vụ, an toàn vệ sinh thực phẩm, trật tự an toàn giao thông. Song còn câu hỏi lớn hơn là hết mùa hè, Đồ Sơn liệu lại có chìm vào giấc ngủ đông nữa không?

Theo dự thảo đề án của Bộ VHTTDL, Năm Du lịch quốc gia 2013 tổ chức tại Hải Phòng nhằm tận dụng tối đa tầm ảnh hưởng và sức lan tỏa của sự kiện này để tập trung nâng cao giá trị gia tăng các sản phẩm du lịch; khai thác hiệu quả các tài nguyên du lịch theo hướng bền vững; kêu gọi thu hút đầu tư vào kết cấu hạ tầng du lịch. Năm Du lịch quốc gia 2013 tại Hải Phòng sẽ tổ chức Liên hoan du lịch Hải Phòng “Sắc màu hoa phượng”, bao gồm các hoạt động triển lãm du lịch, lễ hội phố Hoa phượng, quảng bá các tuyến điểm du lịch ẩm thực, các sản phẩm lưu niệm... của Hải Phòng với các tỉnh khu vực Đồng bằng sông Hồng.

<>Kim Anh

0 nhận xét

Đăng nhận xét