Thứ Sáu, 14 tháng 10, 2011

Lười rửa tay, người lớn thành trung gian truyền bệnh

Theo khảo sát mới đây của dự án Rửa tay với xà phòng, hiểu biết của người dân về các bệnh lây nhiễm do tay bẩn rất thấp. Đặc biệt, cứ 100 người trưởng thành (tuổi 15-60) thì chỉ 1,5 người rửa tay sau khi chăm người ốm.

Thông tin được đưa ra tại buổi lễ phát động hưởng ứng Ngày thế giới rửa tay với xà phòng tại Hà Nội, sáng 15/10.

Dịch tay chân miệng hiện đã lan ra cả nước, không chừa tỉnh thành nào. Tính đến nay, cả nước đã ghi nhận hơn 71.000 ca mắc, với 130 cháu tử vong. Một trong những biện pháp ngành y tế khuyến cáo để hạn chế sự lây lan của bệnh là thường xuyên rửa tay bằng xà phòng. Thế nhưng một việc tưởng chừng hết sức đơn giản ấy mà nhiều người lớn lại quên, vô tình làm trung gian truyền bệnh.

Nghiên cứu trên được thực hiện tháng 6-7/2011, tại 15 xã thuộc 5 tỉnh, thành là Hà Tây cũ, Hà Nam, Hải Phòng, Thanh Hóa và Hà Tĩnh.

Ảnh: Nam Phương.
Hơn 100 học sinh tiểu học đã tham gia rửa tay nhằm hưởng ứng Ngày thế giới rửa tay với xà phòng. Ảnh: Nam Phương.

Cũng theo nghiên cứu thì hơn 36% bà mẹ nuôi con dưới 5 tuổi rửa tay xà phòng trước khi cho con ăn, tỷ lệ này có tăng lên so với trước khi can thiệp là gần 3%.

Bên cạnh đó, học sinh vẫn là nhóm thực hành rửa tay với xà phòng nhiều hơn cả. Tỷ lệ người nông dân rửa tay với xà phòng chỉ là gần 6%, sau đại tiện chỉ có gần 11%, trong khi hai tỷ lệ này ở học sinh đều hơn 53%.

Đặc biệt, tỷ lệ người rửa tay sau khi chơi với vật nuôi, dọn dẹp chuồng trại gia cầm, gia súc, dọn dẹp nhà cửa, đổ rác... vẫn còn rất thấp.

Theo Tổ chức Y tế Thế giới chỉ một động tác rửa tay với xà phòng đã làm giảm tới 35% nguy cơ lây truyền các bệnh tiêu chảy. Để phòng chống các dịch bệnh đường tiêu hóa, nhiễm khuẩn đường hô hấp cấp tính nguy hiểm như tả, SARS, cúm H5N1, tay chân miệng..., thì việc thường xuyên rửa tay với xà phòng là việc làm rất cần thiết.

<>Nam Phương

0 nhận xét

Đăng nhận xét