Thứ Bảy, 22 tháng 10, 2011

Nam giới ăn quà vặt dễ bị…vô sinh

Lời khuyên dành cho các chàng trai trẻ - những người sắp sửa lập gia đình và trở thành bố đó là hãy từ bỏ thói quen ăn vặt. Bởi theo nhiều nhà nghiên cứu, đồ ăn nhẹ có ảnh hưởng nghiêm trọng đến hoocmon sinh dục ở nam giới và dễ dẫn tới… vô sinh.

Đây là kết quả nghiên cứu của các chuyên gia dinh dưỡng đến từ trường đại học Harvard và trường Murcia của Mỹ. Sau khi phân tích tinh trùng của một nhóm nam giới ở độ tuổi từ 18 đến 22, các nhà khoa học đã phát hiện ra mối liên hệ giữa lượng chất béo trong khẩu phần ăn và nguy cơ vô sinh. Hầu hết các loại chất béo này đều có trong đồ ăn nhanh như gà rán, bánh pizza, xúc xích, khoai tây chiên…

Các nhà khoa học đã phân loại 2 nhóm đồ ăn chính gồm nhóm đồ ăn nhẹ “phương Tây” như tinh bột, ngũ cốc, các đồ chiên giòn hoặc đồ uống có ga và nhóm đồ ăn “thận trọng” như cá, trái cây, rau, ngũ cốc…Kết quả cho thấy , những người có chế độ ăn uống hợp lý và “thận trọng” có số lượng tinh trùng nhiều hơn. Trong khi đó những người ăn theo kiểu “phương Tây” bị giảm đáng kể lượng tinh trùng và các tinh trùng này đều yếu, khó có khả năng thụ thai.

Phát biểu tại Hội nghị quốc tế thường niên về sức khỏe sinh sản, giáo sư Audrey Gaskins- trưởng nhóm nghiên cứu cho biết “Qua công trình nghiên cứu, chúng tôi đã phát hiện ra rằng một chế độ ăn uống lành mạnh sẽ rất có lợi cho chất lượng tinh trùng ở nam giới”.

Cũng theo giáo sư Gaskins, một chế độ ăn uống lành mạnh bao gồm các loại cá, trái cây tươi, ngũ cốc và rau quả nguyên chất…Các loại thực phẩm này không những tốt cho sức khỏe mà còn giúp cho sự di chuyển của các tinh trùng diễn ra nhanh hơn và hiệu quả hơn.

Tuy nhiên, cho đến nay, giáo sư Gaskins và các đồng sự của bà vẫn chưa tìm ra câu trả lời chính xác nhất cho mối liên hệ giữa chế độ dinh dưỡng và khả năng sinh sản ở cả nam giới và phụ nữ. Bà nhấn mạnh “Đây mới chỉ là một nghiên cứu sơ bộ. Hiện nay chúng tôi đang tiến hành các nghiên cứu chuyên sâu để có thể đưa ra kết luận chính xác nhất. Song chúng tôi có thể khẳng định, chế độ ăn uống có ảnh hưởng lớn đến chất lượng tinh trùng ở nam giới”.

0 nhận xét

Đăng nhận xét