Thứ Năm, 13 tháng 10, 2011

Nghiện ti vi gây ra tổn thọ

Các nhà khoa học Australia (Đại học Queensland) đã đi đến kết luận, cứ mỗi giờ xem ti vi sẽ rút ngắn độ dài tuổi thọ kỳ vọng trung bình gần 22 phút. Tuy nhiên nhóm nghiên cứu cũng thừa nhận, tính chính xác những nghiên cứu của họ còn hạn chế vì lý do thiếu khả năng tiếp cận những xu hướng mang tính dài hạn.

Kết quả phân tích cho thấy: trong trường hợp những người trên 25 tuổi, việc dành 6 tiếng xem ti vi/ ngày có thể cắt ngắn tuổi thọ gần 5 năm. Những số liệu được soạn thảo dựa trên cơ sở phân tích lối sống của trên 11 ngàn công dân Australia đã xếp loại với xu hướng phổ biến và những số liệu về chủ đề tử vong – những kết quả nhận được cho phép rút ra kết luận: việc duy trì tư thế ngồi – nằm thiếu hoạt động thể chất trong thời gian dài sẽ làm gia tăng nguy cơ chết sớm.

Các nhà khoa học đã công bố kết quả những công trình nghiên cứu của mình trên cổng thông tin “British Journal of Sports Medicine” đã nhận thấy: chính việc xem ti vi và đi xe hơi chiếm đa số thời gian của những người sử dụng theo “tư thế ngồi”.

Để tính toán nguy cơ rút ngắn tuổi thọ nhóm nghiên cứu đã sử dụng số liệu từ những công trình nghiên cứu của đồng nghiệp đã tiến hành trước đây tại Australia về bệnh tiểu đường, tệ béo phì và lối sống (“Australia Diabetes, Obesity and Lifestyle Stude” 2005), trong đó thói quen xem ti vi (bao gồm cả phim từ DVD) ở những người trên 25 tuổi có lưu ý chi tiết ước tính tuổi thọ kỳ vọng. “Việc xem ti vi có thể gắn với hiệu ứng rút ngắn thời gian sống ở mức độ tương đương những nhân tố, nguy cơ khác của các bệnh mạn tính, giống như lối sống thiếu hoạt động thể chất hoặc béo phì” – kết luận công trình nghiên cứu khẳng định.

Nghiện ti vi gây ra tổn thọ, Sức khỏe, nghien tivi, benh do nghien tivi, suc khoe, bao phu nu,
Cứ mỗi giờ xem ti vi sẽ rút ngắn độ dài tuổi thọ kỳ vọng trung bình gần 22 phút. (Ảnh minh họa)

Các nhà nghiên cứu cũng nói thêm, những xu hướng nổi bật trong xã hội Australia về cơ bản không khác so với lối xem ti vi tại nhiều quốc gia khác, nơi cũng gia tăng con số các trường hợp mắc những bệnh nghiêm trọng gắn với lối sống lười hoạt động, như các bệnh về tim hoặc tai biến não.

Những kết quả cũng được so sánh với ảnh hưởng của những nhân tố, nguy cơ quan trọng khác, như hút thuốc lá: một số công trình nghiên cứu suy ra, việc hút một điếu thuốc lá cắt ngắn 11 phút tuổi thọ, tức tương đương với tác hại của 30 phút xem ti vi.

Thầy thuốc có uy tín hàng đầu Vương quốc Anh, BS Sally Davies khẳng định, kết quả những nghiên cứu của các đồng nghiệp Australia làm ông nhớ lại lợi ích thu được từ hoạt động thể chất tích cực. Và nói thêm, tất cả người trưởng thành cần cố gắng tham gia hoạt động thể chất tối thiểu theo thời gian chỉ định 150 phút/ tuần (tối thiểu theo các bài tập kéo dài 15 phút). “Chúng tôi hy vọng, nhờ những phân tích này sẽ có nhiều người ý thức được, thực tế có nhiều cách hoạt động thể chất” – BS Sally Davies bình luận. Vả lại dạo bộ với bước đi nhanh hoặc chăm sóc cây cảnh cũng là dạng vận động tích cực.

Kết quả những nghiên cứu được công bố trên tuần báo “Lancet”có uy tín chứng minh rằng, chỉ cần 15 phút hoạt động thể chất mỗi ngày đã đủ, để kéo dài tuổi thọ trung bình thêm 3 năm, và mỗi 15 phút tiếp theo sẽ giảm thiểu 4% tỷ lệ tử vong (không phụ thuộc vào nguyên nhân).

Xu hướng này duy trì đến 100 phút luyện tập mỗi ngày – vượt giới hạn này, lợi ích đối với sức khỏe sẽ giữ ở mức không đổi. Những bài tập trong thời gian ngắn hơn, với cường độ mạnh mẽ hơn cũng mang lại hiệu quả tương tự bài tập nhẹ nhàng hơn, nhưng trong thời gian dài hơn.

Những nghiên cứu đã được thực hiện tại Đài Loan với trên 400 ngàn người trong những năm 1996 – 2008 cũng cho thấy, hoạt động thể chất cũng phát huy tác dụng bảo vệ cơ thể trước các bệnh ung thư. Tỷ lệ những người được xếp loại “không hoạt động thể chất”. Con số các trường hợp tử vong vì ung thư giảm 1% cùng với cùng với mỗi 15 phút nhiều hơn các bài tập thể chất mỗi ngày được tính trên cơ sở tối thiểu 15 phút/ngày.

Giới nghiên cứu cũng quan sát được thực tế: những người béo mập song hoạt động thể chất tích cực cũng có tuổi thọ tương đương đồng loại có thân hình mảnh mai, thậm chí còn ít bị tử vong hơn vì nhồi máu cơ tim. Kết quả những nghiên cứu được công bố trên tạp chí “Applied Physiology, Nutrition, and Metabolism” mang đến những thông tin hết sức thú vị trên. Bằng chứng có thể khẳng định, trái với quan điểm thịnh hành – không phải tất cả người thừa cân đều bắt buộc phải giảm béo.

0 nhận xét

Đăng nhận xét