Chủ Nhật, 9 tháng 10, 2011

Ngọn ngon các món ăn chế biến từ ngao

Tới thăm vùng biển, người ta không thể bỏ qua các món ăn từ ngao. Không chỉ là một loài hải sản ngon, ngao trong dân gian còn là một vị thuốc tốt chữa trị được nhiều bệnh chứng: ho nhiều đờm, loét dạ dày hành tá tràng, bỏng, tiểu đường, viêm phế quản mạn…

Nằm sâu trong lớp cát, người mò ngao phải lặn sâu trong nước biển. Dọc bãi biển Việt Nam, suốt từ Quảng Ninh tới Kiên Giang, ngao luôn có mặt trong danh sách những loài hải sản hàng đầu. Cũng vì sự gian nan khi mò ngao, nên các món ăn từ ngao ngọt ngon hơn chăng?

Nhắc đến các món ngon từ ngao không thể bỏ qua ngao trần, ngao hấp rượu, canh chua ngao, ngao xào tỏi ớt…

Ngọt đậm đà là canh rau muống nấu ngao.
Ngọt đậm đà là canh rau muống nấu ngao.

Không kén chọn gia vị cầu kì, sẵn ngao tươi vừa đánh bắt, nhiều khi người ta chỉ cần cái vỉ sắt, thế là đã sẵn sàng cho món ngao nướng thơm lừng. Nước từ vỏ ngao cháy xèo xèo trên than hoa hồng rực, ngao há miệng, nhanh tay gắp thịt ngao chấm muối ớt hoặc cứ thế ăn ngay. Món ăn tươi đậm đà vị biển sẽ khiến mọi thực khách phải nhớ mãi.

 Ngao xào tỏi, cần tây mang lại những ấn tượng đặc biệt cho người thưởng thức.
Ngao xào tỏi, cần tây mang lại những ấn tượng đặc biệt cho người thưởng thức.

Dùng ngao để nấu canh cũng là một lựa chọn thông minh của nhiều bà nội trợ. Rửa sạch ngao rồi luộc lấy nước nấu canh rau muống, rau đay, mướp hương, món canh ngọt đậm đà vị hải sản mà lá rau luôn có màu xanh mướt.

Người thích ngao hấp chỉ cần trút ngao đã rửa sạch vào một cái nồi, cho chén rượu trắng, chẳng cần nêm thêm gia vị gì, đậy kín vung tới khi ngao mở hết miệng. Cứ thế tách ruột ngao khi còn nóng để xuýt xoa cái ngọt, cái thơm của đặc sản ven biển, ngao hấp luôn sẵn sàng làm “nghiền” những ai thưởng thức nó lần đầu.

Hấp dẫn bát canh ngao nấu chua cho bữa cơm gia đình thêm ngon miệng.
Hấp dẫn bát canh ngao nấu chua cho bữa cơm gia đình thêm ngon miệng.

Người ta thường ấn tượng với thịt ngao xào. Ngao có thể để nguyên cả vỏ xào xả ớt, hay tách lấy ruột xào tỏi, cần tây, dưa chua. Ngao xào cần ăn nóng, cho chút ớt để thêm xuýt xoa, thêm rau thơm để món ăn dậy mùi, đặc biệt xào ngao chỉ nêm thật ít muối vì loài thân mềm sống ở vùng biển đã mang trong mình cái mặn mòi, đậm đà đặc trưng.

Chỉ đơn giản với canh chua từ ngao, bữa cơm gia đình cũng thêm đầm ấm. Ngày hè ngồi bên bờ biển nướng ngao là một trải nghiệm thú vị. Bên một quán cóc xứ biển lai rai chén rượu, ly bia với ngao hấp, ngao xào ớt cay nồng cũng là một sáng kiến hay cho tối lạnh mùa đông.

Thưởng thức ở đâu, như thế nào, ngao cũng luôn là niềm tự hào của người ven biển về một đặc sản của vùng đất quê hương.

<>Thúy Hằng

0 nhận xét

Đăng nhận xét