Thứ Năm, 13 tháng 10, 2011

Rau muống giòn, đặc sản vùng đất chua mặn

Rau muống rất bình thường ở bất kỳ nơi nào. Nhưng ở vùng đất Đồ Sơn, rau muống là một trong những loại rau đặc sản được người dân và du khách tìm đến thưởng thức nhiều nhất.

Đồ Sơn được hình thành từ vùng đất cửa biển, ngập sình lầy. Ở nơi đất trồng chua mặn quanh năm, hầu như không một loại cây hoặc rau nào có thể phát triển tốt. Cây rau muống được trồng ở Đồ Sơn từ xa xưa nhưng cũng không bao giờ xanh tốt. Thân cây còi cọc và không cao.

Ruộng rau muống ở Đồ Sơn.
Rau muống ở Đồ Sơn có vị ngọt, chát và đặc biệt rất giòn. Điều đặc biệt hơn nữa, tại vùng đất Đồ Sơn chỉ có hai nơi có thể trồng được rau muống giòn: khu Cầu Tre và ruộng chua mặn Đầm Nghè. Cũng vì lý do đó mà rau muống Đồ Sơn không có nhiều để bán. Địa chỉ có thể mua được rau muống Đồ Sơn là chợ Cầu Vồng và tại một số nhà hàng khu vực Đồ Sơn.
Rau muống Đồ Sơn có thể chế biến được rất nhiều món ăn, nhưng ngon nhất là om với ghẹ và xào thịt trâu chọi.

Ghẹ om rau muống.
Ghẹ om rau muống là một món ăn khá độc đáo tại Đồ Sơn. Tại các nhà hàng, ghẹ om rau muống đã được các đầu bếp chế biến thành một món đặc sản mà ít nơi nào có được.
Nét đặc thù tại Đồ Sơn là một vùng đất mạnh về phát triển nghề cá, những chuyến tàu đi biển thường mang theo về những con ghẹ tươi. Ghẹ chọn về để làm món ghẹ om rau muống là những con mập, càng to, dày mình.
Nguồn nước để nấu được canh ghẹ om rau muống được nấu bằng nguồn nước lấy từ Suối Rồng. Con suối này có mạch ngầm trong dãy Cửu Long Sơn chảy ra quanh năm gần phía đình Ngọc Xuyên. Nước ở đây chỉ chảy với mức độ vừa phải chứ không ào ạt như nơi khác. Chính vì thế người dân Đồ Sơn thường hay quan niệm sử dụng nguồn nước từ núi Mẹ sẽ mang lại điều may mắn và tốt cho sức khoẻ.

Rau muống Đồ Sơn được bán ở lễ hội chọi trâu hàng năm.
Ghẹ ngon, rau muống đặc trưng có độ giòn cao lại được nấu bằng nước lấy từ Suối Rồng đã làm nên một nồi canh ghẹ om rau muống ngon lành khiến bất cứ ai cũng muốn thưởng thức. Nồi ghẹ om bốc khói thơm lừng, nhìn vào trong nồi những miếng ghẹ trắng tinh béo ngậy quyện vào với những ngọn rau muống xanh mướt thật thích thú.
Thịt trâu chọi Đồ Sơn là một trong những món ăn khó kiếm. Một năm du khách chỉ có 3 lần được thưởng thức món ăn tuyệt vời này. Cứ sau mỗi dịp chọi trâu, hầu hết du khách lại về các nhà hàng ở Đồ Sơn để được thưởng thức món thịt trâu luộc chấm tương gừng, thịt trâu xào khế và thịt trâu xào rau muống Đồ Sơn.
Thịt trâu chọi xào với rau muống được trồng ở Đồ Sơn thì không có gì sánh bằng. Mang đĩa thịt trâu xào với rau muống Đồ Sơn lên bàn tiệc, bạn sẽ cảm nhận được hương vị độc đáo của đất Đồ Sơn. Gắp một miếng thịt trâu chọi được xào với với rau muống kèm thêm mùi thơm của tỏi, của rau ngổ đưa lên miệng, vị ngọt ngào lan toả trên môi sẽ khiến bạn thích thú. Ăn món này, bạn sẽ thấy vị thơm ngon của thịt trâu và độ dai, giòn đặc trưng của rau muống Đồ Sơn.

0 nhận xét

Đăng nhận xét