Thứ Năm, 13 tháng 10, 2011

Sài Gòn: Ghé đường Vườn Chuối ăn món răng mực nướng

Trong "tips" ẩm thực của khách nước ngoài tới Việt Nam, họ "sợ" món răng mực của "nhà mình". Ấy là họ chưa được thưởng thức món ăn hấp dẫn này đúng nghĩa nhất.

Nằm gần cuối đường Vườn Chuối, quán ốc không tên khá đông khách mỗi khi đêm về với nhiều món ngon mắt, đã miệng. Trước khi có món răng mực nướng, quán đã được nhiều người biết đến với món càng ghẹ rang muối ớt khá đặc sắc. Các món ốc khác tại đây cũng được chế biến vừa miệng và có hương vị riêng của quán.
Tuy nhiên, quán lại có một nhược điểm lớn khi chất lượng chế biến lại không đều tay. Nghĩa là không phải lúc nào bạn đến quán thì các món ăn cũng như thế.

Trước đây, quán đã được nhiều người biết đến với món càng ghẹ rang muối ớt.


Gần đây lại có thêm món răng mực độc đáo.



Câu trả lời là nằm ở cô chủ quán đứng bếp, mặc dù quán bán suốt đêm nhưng sẽ có những lúc cô chủ đứng bếp đi vắng. Lúc đó, con trai hoặc chồng cô sẽ là người đứng bếp. Và đây chính là lúc "chất lượng" món ăn thay đổi.
Thế mới biết, cũng từng đó nguyên liệu, cũng cùng một công thức nhưng không phải ai cũng có thể chế biến ngon. Cho nên, cách tốt nhất mỗi khi đến quán mà không thấy cô chủ thì bạn chỉ nên nhâm nhi món răng mực nướng trong khi chờ cô trở về làm thức ăn chứ chớ vội vã kêu món. Món này dễ làm, lại được cô chủ ướp gia vị sẵn nên khi chế biến chỉ cần mang ra nướng là đủ ngon.

Răng mực sau khi được ướp sa tế sẽ được nướng lên và có màu vàng sậm
cũng như mùi thơm đặc trưng của mực.




Sài Gòn có nhiều quán ốc, mỗi quán đều có những cách chế biến khác nhau nhưng tựu chung thì các món ốc không khác nhau bao nhiêu về các loại ốc. Chỉ có răng mực là khó kiếm vì không phải quán nào cũng có món này. Chắc có lẽ là do nguồn hàng vì răng mực không được bán đại trà nhiều như các loại ốc khác.

Một xiên răng mực nướng chỉ đơn giản như thế này.

Răng mực là cục tròn nằm phía trên đầu mực, trước đây người ta thường bỏ đi vì không biết là ăn được. Khi chế biến mực, phần răng này (thường bị nhầm là mắt, miệng mực) bị bỏ đi. Không biết thế nào mà cách đây không lâu, người dân Phan Thiết đã giữ lại phần này và bắt đầu chế biến thành nhiều món đặc biệt.
Với phần răng mực này, bạn có thể chế biến thành món răng mực xào bơ tỏi xúc bánh tráng hay răng mực xào sa tế, nhưng ngon nhất vẫn là răng mực ướp sa tế nướng. Dần dà, món ăn lạ này đã trở thành đặc sản của Phan Thiết và sau đó du nhập vào Sài Gòn.

Thường thì khi ăn thì một người ít nhất cũng phải 3 xiên thì mới "đã thèm".



Nhưng, dù đã vào Sài Gòn nhưng để kiếm được các quán có bán món ăn độc đáo này không phải dễ. Phần cũng vì răng mực là một trong số những nguyên liệu khó tìm. Để có được một kg răng mực, ngư dân phải đánh bắt đến cả... tấn mực ống lẫn mực lá các loại.
Vì thế, các quán có bán món này đều phải có quen biết và đặt hàng riêng với các chủ vựa để được giữ lại răng mực riêng cho mình. Ngoài quán ốc này ra, trên đường Phan Chu Trinh gần chợ Bến Thành cũng có một số quán bán món này.

Một số món ăn khác khá ngon tại quán:


Ốc len xào dừa.


Ốc hương xào bơ tỏi.



Ốc bông xào tỏi.

Tips: Giá mỗi xiên răng mực từ 5.000 - 10.000 đồng. Đường Vườn Xoài nằm ở quận 3, TP. Hồ Chí Minh.

0 nhận xét

Đăng nhận xét