Thứ Bảy, 15 tháng 10, 2011

Thể thao - phương pháp chữa bệnh tuyệt vời

Sỏi thận, thoái hóa đốt sống, áp huyết cao… những bệnh gắn liền không chỉ cảm giác khó chịu, mà cả đau đớn. Việc điều trị dược học phát huy tác dụng, cho dù không phải trong tất cả các trường hợp.

Tuy nhiên, liệu pháp không chỉ duy nhất dựa trên sự cần thiết uống đủ những viên thuốc theo chỉ định. Sự thực còn cần thực hành lối sống thích hợp, thực đơn và hoạt động thể chất tích cực. Tiếc rằng chúng ta thường quên vế thứ hai. Vận động, tất nhiên có châm chước từng bệnh cụ thể nhiều khi chứng tỏ nhiều tác dụng tuyệt vời. Nhờ vận động tích cực và đúng cách còn có thể loại bỏ cảm giác đau đớn và khó chịu.

<>1. Thoái hóa cột sống

Là chứng bệnh, mà đau đớn thường rất dai dẳng và khó chịu hành hạ mỗi ngày. Tuy nhiên, không có bác sĩ nào chỉ định, cấm vận động. Trái lại, tất cả đều nhất trí khẳng định, vận động không chỉ là chỉ định, mà cần thiết. Thậm chí nếu như cần phải uống thuốc viên, để giảm thiểu tối đa cảm giác đau đớn. Tuy nhiên, nên nhớ cần phải lựa chọn những bài tập không gây áp lực với cột sống.

Vậy nên các môn thể thao sức mạnh cũng như những dạng vận động có thể đe dọa chấn thương cột sống sẽ bị loại bỏ. Trong trường hợp này, xe đạp cũng không được chỉ định, bởi lúc đạp xe trên đường cột sống liên tục bị đe dọa chấn động siêu nhỏ. Tương tự cũng có thể xảy ra với chạy tốc độ và chạy bộ. Một số động tác xoay và uốn người cũng bị cấm. Vì thế yoga cũng không được chỉ định.

Vậy thì có thể làm gì, trường hợp bị thoái hóa cột sống? Các chuyên gia phục hồi chức năng và các huấn luyện viên thể thao chỉ định thực hành những môn thể thao dưới nước, trước hết là bơi lội – dạng vận động cột sống không bị áp lực và thể lực dưới nước, tức aerobic nước. Bơi kiểu kinh điển phát huy tác dụng tập luyện cơ bả vai và cơ lưng, sải – luyện tập cơ bụng, đoạn cổ và cột sống lưng, còn bơi ếch và bơi ngửa – rèn luyện cơ bụng và hai khúc chân dưới. Tất cả đều không gây áp lực với cột sống.

Thường xuyên tập luyện bơi lội phát huy tác dụng hỗ trợ điều trị và giảm thiểu cảm giác đau đớn liên quan đến những thay đổi quá tải và thoái hóa cột sống, thoái hóa khớp đùi, khớp gối cũng như thoát vị đĩa đệm. Nếu không thích bơi lội, bạn có thể tập trên xe đạp cố định hoặc những bài tập với dây cao su. Trong trường hợp nhất thiết phải thực hiện dưới sự theo dõi của bác sĩ hoặc theo đúng chỉ dẫn của chuyên gia phục hồi chức năng.

Thể thao - phương pháp chữa bệnh tuyệt vời, Sức khỏe, hoat dong the chat, the duc, hoat dong chan tay, soi than, suc khoe, bao phu nu,
Tập yoga rất tốt cho những người bị bệnh. (Ảnh minh họa)

<>2. Áp huyết cao

Áp huyết cao không loại bỏ nạn nhân tham gia hoạt động thể thao. Tuy nhiên quan trọng là hoạt động đó ở mức độ nào và liệu có ổn định. Bởi lẽ, áp huyết giới hạn, tức 140/90 mmHg và cao hơn đòi hỏi không chỉ trình độ y học tuyệt đối, mà cả sự kiểm tra thường xuyên của bác sĩ trong thời gian tập luyện. Cũng thường được chỉ định sự cần thiết ổn định áp huyết trước đó bằng thuốc hạ áp huyết. Tiếc rằng mọi hoạt động thể thao đều bị nghiêm cấm trong trường hợp những người bị áp huyết trên mức 160/105 mmHg.

Tuy nhiên, không có gì lo ngại – nếu bác sĩ không chỉ đồng ý mà còn khuyến khích hoạt động thể chất. Bởi sự vận động phát huy tác dụng tích cực với tim như mọi hoạt động khác – làm hạ áp huyết, thậm chí cả khi chúng ta không tập luyện, buộc tim hoạt động một cách kinh tế hơn và hạ thấp nồng độ cholesterol “xấu”.

Vậy những người huyết áp cao không được phép tham gia những bộ môn thể thao nào? Chắc chắn không được phép tham gia những bộ môn thể thao sức mạnh, bởi chúng làm áp huyết tăng thêm. Vậy nên phòng tập thể hình không phải là địa chỉ thích hợp. Mọi môn thể thao ganh đua, đối kháng cũng không được chỉ định.

Bởi lẽ thái độ với dạng hoạt động cụ thể đóng vai trò đặc biệt quan trọng – người bị áp huyết cao cần được thư giãn, thả lỏng, những xúc động mạnh có thể làm tăng áp huyết.

Ngoài ra nạn nhân áp huyết cao cũng không được phép tham gia những bộ môn thể thao gắn liền với những thay đổi áp suất khí quyển và môi trường như leo núi, lặn sâu dưới nước. Nên nhớ không phụ thuộc vào dạng hoạt động, bao giờ cũng cần hết sức lưu ý đến sức khỏe của bản thân. Cần lập tức nghỉ tập và nghỉ ngơi – ngay khi cảm thấy thở gấp, hoặc khó thở.

<>3. Sỏi thận

Bởi lẽ bệnh tiến triển không có triệu chứng, bạn chỉ có thể biết bản thân bị bệnh vào thời điểm, khi “cát” hoặc “sỏi” bắt đầu chuyển từ thận xuống niệu quản hoặc niệu đạo (đường dẫn nước tiểu). Khi ấy sẽ xuất hiện cơn đau thận dữ dội, lan tỏa cả xuống một phần bụng dưới và khu vực cơ quan sinh dục.

Trong trường hợp, cơn đau liên tiếp, bác sĩ thường chỉ định uống thuốc giảm đau, giãn nở và uống nhiều nước. Mục đích cuối cùng là loại bỏ sỏi, trường hợp hạt nhỏ - cùng với nước tiểu, trường hợp sỏi kích thước lớn – cần tiến hành tức thì phẫu thuật.

Khác với thoái hóa cột sống và áp huyết cao, đến thời điểm nhất định bệnh sỏi thận hoàn toàn không bộc lộ triệu chứng. Vì lý do như vậy thật khó liệt kê những bộ môn thể thao chống chỉ định.

Trái lại hoạt động thể chất thích hợp đóng vai trò đặc biệt quan trọng – một khi sỏi chuyển qua giai đoạn “sinh nở”. Khi ấy bác sĩ khuyến khích tập luyện mọi môn thể thao khả dĩ tạo điều kiện thích hợp để hạt sỏi trôi đi trong đường nước tiểu. Vậy nên cần làm gì? Có thể chạy bộ, đi xe đạp và tất cả những gì có thể giúp sỏi trôi ra.

0 nhận xét

Đăng nhận xét