Thứ Ba, 11 tháng 10, 2011

Thơm ngon kẹo đậu phộng quê nhà

Kẹo đậu phộng là thức quà dân dã, được nhiều người Quảng quê tôi yêu thích. Vào những ngày giao mùa, tiết trời se lạnh mà được cùng gia đình, bạn bè thưởng thức những miếng kẹo đậu phộng thơm ngon, ngọt ngào thì thật không gì thú vị bằng, câu chuyện hàn huyên vì thế lại càng thêm sôi nổi.

Dù không nổi tiếng như các làng nghề làm kẹo đậu phộng phía bắc, nhưng kẹo đậu phộng xứ Quảng quê tôi cũng thơm ngon không kém. Làm kẹo đậu phộng không khó, nhưng muốn có được những miếng kẹo đậu phộng thơm ngon, ngọt ngào, mang đậm hồn quê xứ Quảng và để lại nhiều nỗi nhớ trong lòng những người con xứ Quảng xa quê thì người nội trợ cần phải khéo léo và có vài bí quyết nhỏ.

Trước hết, cần chọn đậu phộng tươi, hạt đều, không bị sâu, đậu phộng rửa sạch bụi bẩn, để ráo. Đường bát được đun cho tan chảy, dùng túi vải lọc bỏ tạp chất trong nước đường. Cho đậu vào phần nước đường vừa mới lọc và đun lửa nhỏ cho đậu phộng ngấm vị ngọt của đường. Để kẹo có vị giòn và thơm hơn, cần cho thêm một ít nước cốt chanh và gừng già giã nhỏ vào hỗn hợp đậu - đường.

Hấp dẫn món kẹo đậu phộng.
Hấp dẫn món kẹo đậu phộng.

Người nội trợ cần phải chú ý, khi thấy nước đường sánh lại, đậu trong nồi nổ lốp bốp thì ngay lập tức đổ hỗn hợp đường - đậu lên một cái bánh tráng nướng để sẵn (nếu để lâu thì nước đường sẽ cứng, kẹo sẽ không ngon), khéo léo dùng thìa dàn cho đường và đậu trải đều khắp mặt bánh. Sau đó, dùng một cái bánh tráng nướng khác đậy lên trên. Khoảng mười lăm phút sau kẹo nguội thì dùng được.

Kẹo đậu phộng đạt yêu cầu khi hạt đậu có vị giòn, thơm, nước đường sánh lại, có màu vàng đẹp mắt, vị ngọt, dẻo. Bẻ một miếng kẹo đậu phộng rồi từ từ thưởng thức những hương vị ngọt ngào của đường, thơm, béo, giòn của đậu phộng và bánh tráng nướng quyện với vị cay nhẹ và ấm nóng của gừng, thật ngon, thật lạ, thật đậm vị quê. Đặc biệt, ăn kẹo đậu phộng mà uống kèm một bát nước chè xanh thì thật tuyệt vời. Vị chát nhẹ và ấm nóng của bát chè xanh càng làm tăng thêm những hương vị thơm ngon của kẹo đậu phộng.

Bây giờ xa quê, những chiều mưa se lạnh tôi lại nhớ đến cháy lòng những chiều mưa xưa cùng bạn bè, gia đình quây quần bên nhau đổ kẹo đậu phộng, ủ ấm chè xanh… Và tôi biết, những hương vị ngọt ngào cùng không khí ấm áp bên bếp lửa hồng ngày ấy vẫn sẽ mãi theo tôi trong suốt quãng đời còn lại.

<>Thanh Nga

0 nhận xét

Đăng nhận xét