Thứ Sáu, 14 tháng 10, 2011

Cuối tuần, đi ăn món đậu phụ chấm nước chả ở trường Tài chính

Thay vì mắm tôm và nước mắm, món bún đậu nay có thêm một công thức mới: sự kết hợp của bún đậu và nước chấm bún chả.

Quán nằm trong một con ngõ nhỏ ở Học viện Tài Chính. Nếu chỉ nhìn vào tấm biển hiệu ở ngoài hay chỉ nhìn vào những vỉ thịt nướng đang gác trên bếp thì ít người biết đến món bún đậu này.

Hà Thành vốn rất nổi tiếng với món bún chả thịt truyền thống.

Xưa quán vốn chỉ bán bún chả, bún chấm chả, bún riêu cua, bún bò… Nhưng một lần tình cờ kết hợp, cô chủ quán đã thử chế ra món ăn chơi lạ lạ với ý nghĩ ăn cho vui. Nhưng không ngờ món ăn mới này đã tạo nên điểm nhấn cho quán hàng của cô.

Bún đậu chấm là sự biến tấu của món ăn truyền thống ấy.

Thay vì gọi một suất bún chả thì rất nhiều khách đến quán đã gọi bún đậu. Đĩa bún nhỏ thôi nhưng lúc nào cũng đầy. Loại bún được sử dụng chính vẫn là loại bún rối. Sau khi cho bún ra đĩa, cô bán hàng sẽ lấy kéo cắt lấy ba bốn nhát để chia thành những đoạn nhỏ tiện gắp và tiện ăn.

Đĩa bún rối nhìn nhỏ nhưng ăn cũng đủ no.

Thay vì múc mắm tôm hay pha chế bát nước mắm để khách ăn cùng, cô sẽ nhanh tay lấy một chiếc bát tô nhỏ để múc nước chấm từ trong chiếc nồi đang sôi trên bếp. Tiếp đó là khâu cắt đậu. Những miếng đậu đã được rán chín sẽ được cắt ngay vào bát nước chấm. Cộng thêm một ít đu đủ chua ngọt rắc lên trên cùng.
Đậu phụ cắt nhỏ thay thế cho những miếng thịt nướng hay chả viên.

Ngồi vào bàn ăn, khách sẽ tùy khẩu vị mà cho thêm giấm, tương ớt, hạt tiêu hay chanh, quất. Ăn món này cũng như khi ăn bún chả chấm nhưng thay vì những miếng thịt chả thơm lừng là những miếng đậu phụ cắt nhỏ. Cảm giác khi ăn rất lạ: vừa có mùi thơm, vị ngọt của nước chấm, lại thấy vị giòn giòn của đu đủ. Vừa thấy những nét riêng của bún và đậu.

Bún luôn ăn kèm thêm với một rổ rau sống.

Điểm hấp dẫn chính là ở bát nước chấm. Thực chất đây chính là nước chấm chả được tận dụng để ăn cùng bún đậu. Nước chấm được làm từ nước mắm, đường, giấm pha theo những tỉ lệ nhất định, theo bí quyết của mỗi hàng. Nước chấm luôn được đun trên bếp nên khi luôn cảm thấy nóng, thấy ấm.

Món ăn lúc nào cũng nóng và ấm.

Mỗi lần ăn, khách thường gắp một ít bún cho vào bát. Bún nhúng vào nước ấm, ăn thêm vài miếng đậu phụ cùng miếng đu đủ. Cứ từng miếng, từng miếng một… đến khi hết đĩa bún lúc nào mà không hay.

Nhúng, gắp rồi húp nước- những thao tác chính khi thưởng thức bún đậu chấm.

Ăn bún đậu chấm cũng giống như ăn bún riêu. Bún mọc vì rất nhiều nước mà nước chấm thì lại rất ngon. Có thể vừa ăn vừa húp nước. Rất nhiều bạn trẻ quanh Học viện Tài chính đã chọn bún đậu chấm như một món ăn dành cho một bữa sáng “cần nhiều nước”.
Nếu có dịp đến Học viện Tài Chính, ngoài quán chè Bà già, món bánh sắn nướng thì bạn đã có thêm một địa điểm mới để dừng chân rồi đấy.

0 nhận xét

Đăng nhận xét