Thứ Hai, 10 tháng 10, 2011

Đi khám “cô bạn nhỏ”

Theo bác sỹ Nguyễn Thị Ngọc Ánh, khoa Sản phụ: “Khám phụ khoa định kỳ rất cần thiết, nhất là với phụ nữ từng quan hệ tình dục. Việc này giúp phát hiện sớm các bệnh phụ khoa. Nhiều người dù chỉ có dấu hiệu như khí hư nặng mùi, huyết âm đạo bất thường, khi khám có thể phát hiện ung thư cổ tử cung đã di căn”.

Kiểm tra điều đặn còn giúp phát hiện bệnh tình dục như lậu, chlamydia… Từ đó, giảm các biến chứng như thai ngoài tử cung, vô sinh, viêm phần phụ…Các bạn nữ nên đi khám mỗi năm 1 – 2 lần. Khi có dấu hiệu lạ như đau bụng dưới, khí hư có màu, có mùi… bạn nên đến bệnh viện ngay để được điều trị kịp thời.

<>Chuẩn bị nào!

Bạn nên rủ vài cô bạn đi cùng trong lần khám đầu tiên để trấn an tinh thần. Theo kinh nghiệm của chúng tôi, khám tổng quát bên ngoài chỉ tốn khoảng 80.000 đồng. Tuy nhiên, bác sỹ có thể yêu cầu bạn làm các kiểm tra chuyên khoa. Tuỳ số lượng xét nghiệm, tổng chi phí dao động từ 400.000 đến 1.000.000 đồng.

Có bốn bước căn bản gồm khám bên ngoài vùn kín, khám bằng mỏ vịt, khám tay và kiểm tra trực tràng.

Bác sỹ sẽ hỏi cặn kẽ về tình trạng sức khoẻ “cô bé” như có hay ra khí hư không, có đau không, từng khám phụ khoa chưa, đã quan hệ tình dục chưa…. Bạn nên thành thật “khai báo” vì bác sỹ sẽ đưa ra hình thức kiểm tra dựa trên các thông tin này.

Đã đi khám phụ khoa, các Eva nhất định không được ngại, đặc biệt khi gặp bác sỹ nam. Nhiều nàng quá bẽn lẽn khiến các cơ bị căng cứng. Bạn nên thư giãn mông, bụng và âm đạo để việc kiểm tra nhanh và dễ dàng hơn.

Đi khám “cô bạn nhỏ”, Sức khỏe, benh vung kin, co ban nho, viem am dao, vo sinh, chu quan, suc khoe, bao phu nu
Chủ động khám 'vùng kín' định kỳ sẽ giúp bạn ngăn ngừa một số bệnh nguy hiểm như viêm âm đạo, vô sinh. (Ảnh minh họa)

<>Khám vùng kín từ ngoài vào trong

Ở vòng khám bên ngoài vùng kín, bác sỹ sẽ xem xét các nếp gấp trong “đường hầm” để kiểm tra u bướu, mụn cóc sinh dục và các triệu chứng khác.

Tiếp đó, bác sỹ sẽ đề xuất những hình thức khám bên trong. Tuỳ thực tế, bạn cần thực hiện các xét nghiệm như soi tươi, siêu âm, nhuộm huyết trắng, soi cổ tử cung, phết tế bào âm đạo Pap Smear…với dụng cụ chuyên khoa.

Không ít nàng lo ngại vấn đề an toàn vệ sinh do các dụng cụ khám được dùng chung cho nhiều người. Tuy nhiên, bạn có thể yên tâm khi khám ở những bệnh viện uy tín. Tại đây, các thiết bị soi âm đạo đều được mặc “áo mưa” và có chất bôi trơn trước khi đưa vào “đường hầm”. Kẹp mỏ vịt sau mỗi lần sử dụng đều được ngâm vào dung dịch chlorine 0,5% để khử sạch vi khuẩn.

Soi tươi, nhuộm gram huyết trắng giúp xác định tác nhân gây viêm âm đạo. Bệnh này thường bắt nguồn từ vi khuẩn, nấm hay ký sinh trùng. Ngoài ra, viêm nhiễm còn do bạn dị ứng với hoá chất như dung dịch vệ sinh, bao cao su, sữa tắm…

Siêu âm với đầu dò âm đạo (Ultrasonography) dựa vào hình ảnh bên trong để chuẩn đoán sức khoẻ bệnh nhân. Đầu dò được gắn vào môt que đo rồi đưa vào “đường hầm”. Qua đó, bạn sẽ biết hình dáng tử cung bình thường hay dị tật như buồng trứng có ba vòi trứng, có u không…

Với hình thức soi Collposcoy, bác sỹ dùng dụng cụ nội soi để quan sát cận cảnh cổ tử cung. Dụng cụ này gồm đèn và kính phóng đại. Các hình ảnh bất thường như viêm mạc, khối u, viêm nhiễm…. sẽ được chụp lại. Đồng thời, bác sỹ trích một mảnh mô trong âm đạo để xét nghiệm. Kết quả sẽ cho biết tình trạng “cô bé” của bạn có ít hay nhiều huyết trắng, cổ tử cung dài bao nhiêu, mô đệm thế nào…

Một cách kiểm tra vùng kín khác là phết tế bào âm đạo Pap Smear, giúp phát hiện các thay đổi trong cổ tử cung nhanh chóng nhất. Bác sỹ có thể chuẩn đoán ngay từ giai đoạn chuẩn bị (tiền ung thư) hoặc giai đoạn đầu. Nhờ vậy, việc điều trị sẽ đạt hiệu quả cao.

Bác sỹ sẽ phết mẫu tế bào từ lớp lót cổ tử cung và xem dưới kính hiển vi. Nếu kết quả bất thường như tế bào dị dạng, bệnh nhân phải làm thêm các xét nghiệm khác như sinh thiết. Hình thức này dành cho các Eva từ 25 đến 69 tuổi và tiến hành mỗi năm một lần.

Bác sỹ Ngọc Ánh chia sẻ, một Eva may mắn thoát bệnh ung thư cổ tử ung nhờ phát hiện sớm. Nghĩ mình khoẻ mạnh nên cô nàng ít khi kiểm tra. Chỉ khi tranh thủ khám cùng người thân, cô nàng mới ngã ngửa vì biết mình mắc ung thư nguy hiểm.

Ngoài ra, các bạn gái còn được khám cơ quan sinh dục bằng tay. Bác sỹ sẽ dùng ngón tay đã đeo găng vô trùng để kiểm tra cổ tử cung, ống dẫn trứng như u cục, độ sùi trong âm đạo, thịt thừa…. Phần khám này khá nhanh nhưng có thể gây một chút khó chịu cho các nàng.

Kiểm tra trực tràng là bước khám cuối cùng. Thủ thuật này áp dụng cho các Eva chưa quan hệ tình dục nhằm phát hiện u xơ tử cung và u nang buồng trứng. Bác sỹ dùng ngón tay đeo găng đưa vào trực tràng để kiểm tra cơ bắp giữa âm đạo và hậu môn, xem có khối u phía sau tử cung hay không.

<>Đừng quên tái khám!

Sau các bước trên, bạn sẽ biết tình hình sức khoẻ của “cô bé”. Theo kinh nghiệm của chúng tôi, đa số cá Eva từng quan hệ tình dục đều bị viêm nhiễm nhẹ. Bạn nên mua thuốc trong bệnh viện. Giá có thể đắt hơn bên ngoài một chút nhưng chất lượng thuốc đảm bảo hơn. Dù không có bệnh, bạn vẫn lên lịch kiểm tra sức khoẻ “vùng kín” định kỳ.

0 nhận xét

Đăng nhận xét