Thứ Sáu, 23 tháng 9, 2011

Tại sao chúng ta không bước những “Bước nhỏ vào đời”?

Câu chuyện của “bước nhỏ vào đời” nhẹ nhàng như một cơn gió mát lành nhưng chân thực và sâu sắc như chính cuộc sống này.

Bước nhỏ vào đời

Tác giả: Louis Sachar

Dịch giả: Lê thị hiền

NXB Trẻ.
Giá bìa: 40.000 VNĐ


Giữa cái guồng quay của cuộc sống, đôi lúc tôi sợ mình không tìm được con đường đi cho mình, sợ không biết mình đang đi về đâu, sẽ làm gì, sống ra sao? Sợ mình sống giữa cuộc đời mà chưa bao giờ bước chân được vào nó thực sự, sợ mình sống không mục đích, sống trôi mà không biết.

Mình sẽ đi như thế nào trên đường đời?

Tôi bắt gặp câu chuyện của Nách vào một ngày khá mệt mỏi, muốn tìm một cái gì đó nhẹ nhàng cho tâm hồn. một câu chuyện về cuộc sống của cậu bé Nách sau khi ra khỏi trại cải tạo của trẻ vị thành niên. “Cuộc sống của nó sẽ giống như một người đang lội ngược dòng sông chảy xiết. Bí quyết là đi những bước nhỏ và luôn vươn lên phía trước. Nếu cố bước quá lớn thì dòng nước sẽ đánh hụt chân và cuốn trôi nó trong tích tắc”.


Cậu đã được nghe những lời ý nghĩa ấy, và đặt ra 5 “bước nhỏ” cho cuộc đời của mình: tốt nghiệp trung học, tìm việc làm, tiết kiệm tiền, tránh những đụng độ có thể dẫn đến đánh lộn, và cuối cùng xóa bỏ cái tên “Nách”. Cậu đã giành rất nhiều “tâm sức” để thực hiện những mục tiêu của cuộc đời mình. Nhưng chỉ đến khi bắt tay vào hành động, cậu Nách ấy mới nhận ra một điều rằng không phải tất cả đều dễ dàng, và theo sự sắp đặt tốt đẹp của bản thân mình. Cuộc đời có những lối rẽ của nó, chưa bao giờ ta có thể biết trước được. Và cuộc đời của Nách lại một lần nữa bị xáo trộn khi gặp lại Tia X - một người bạn cũ trong trại Hồ Xanh với một cuộc làm ăn.

Từ lối rẽ ấy, Nách lại bất ngờ có mối tình với Kaira, một ca sĩ nổi tiếng. Và câu chuyện trở về với cuộc sống bình thường của anh, câu chuyện về những bước nhỏ của anh, chính anh cũng không thể kiểm soát, khiến anh quên dần đi những nỗ lực đi từng bước nhỏ của mình, anh muốn bước và đi bước những bước thật lớn để rồi, anh sẽ đi tới đâu? Nó xoay quanh anh, với những màn dở khóc dở cười, lại gặp cảnh sát, may mắn và rủi ro. Bên cạnh anh luôn có một cô bé tên là Ginny, chính cô bé ấy cũng đang tập bước từng bước cho mình. Mỗi nhân vật trong truyện được xây dựng theo hướng rất khác nhau, với những tính cách, số phận rất khác nhau như một góc nhỏ mà đủ đầy cho gương mặt cuộc đời, tất cả họ đều đang bước những “bước nhỏ vào đời” để có thể sống tốt hơn.


Câu chuyện của “Bước nhỏ vào đời” nhẹ nhàng như một cơn gió mát lành nhưng chân thực và sâu sắc như chính cuộc sống mà chúng ta đang sống từng giây từng phút này. Câu chuyện ấy đã đem lại cho tôi quá nhiều những cảm xúc đẹp, trong trẻo nhưng cũng đầy u buồn và day dứt. Đôi lúc tôi cũng phải ôm tim vì cái cảm giác lo lắng cho Nách, và nhận ra rằng chao ôi là mình, mình sẽ chẳng biết biết trước được chuyện gì sẽ đến, bởi vậy muốn sống nhỏ lại, bước nhỏ lại, khi ấy, mình sẽ bước những bước là của mình, đầy chắc chắn.

Bước những bước nhỏ trong cuộc đời này, để dần trưởng thành lên sau những giông bão của cuộc đời và tìm được ý nghĩa thực sự nằm sâu trong cuộc đời của chính mình. Đó là điều mà Nách hay chính những người đọc như tôi hay bạn đều luôn khao khát thực hiện được.


Tôi nhiều lần đọc lại cuốn truyện, đôi khi đọc nó ngay trong đầu mình, tôi không còn nghĩ nhiều đến nó như nghĩ về chuyển của ai đó tên Nách nữa mà nó trở thành câu chuyện cho riêng tôi, tôi cũng cần những cuốn sổ nhỏ ghi mình vào cuộc đời bằng những bước nhỏ. Thỉnh thoảng tôi đọc lại một vài đoạn của cuốn sách, nhìn ra banlcon, bầu trời đầy sao. Tự nhiên ngân nga vài câu hát:

"Nhưng tôi đang đi những bước nhỏ,
Vì tôi không biết mình đang về đâu,
Tôi đang đi những bước nhỏ,
Không biết phải nói gì,
Những bước nhỏ, đang cố hàn gắn tôi
Có thể tôi sẽ tìm ra,
Một ý niệm trên con đường tôi đi.
Bỗng thấy cuộc đời hồn nhiên biết bao nhiêu."

0 nhận xét

Đăng nhận xét